Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Monday 30 October 2017

มาเล่นเกมกระดานกับเด็กเล็กกัน

เมื่อสองสามเดือนก่อน เราให้น้องภามวัยสี่ขวบลองเล่นเกมกระดานดู เริ่มจากเกมง่าย ๆ อย่างเกมบันไดงู แล้วเราก็เริ่มเล่นเกมที่ยากขึ้น เช่น เกมเศรษฐีสำหรับเด็ก เกมกระดานเป็นของเล่นที่มีประโยขน์และสร้างโอกาสการเรียนรู้มากมายให้กับเด็ก ๆ หลังจากที่น้องภามเล่นเกมมาได้สักระยะ จะเห็นได้ชัดเลยว่ามีการพัฒนาทักษะต่าง ๆ มากมาย ยกตัวอย่างเช่น

การทำตามคำสั่ง เด็ก ๆ เรียนรู้ที่จะเล่นเกมโดยที่ต้องทำตามกติกา เด็ก ๆ ต้องรอให้ถึงตาตัสอง หยิบลูกเต๋ามาโยน หยิบการ์ด หรือเดินหมากรอบ ๆ กระดาน เป็นต้น มีกติกามากมายที่เด็ก ๆ ต้องทำตามในเกม เหมือนกับกติกาในสังคมที่เรื่องราว เกมกระดานเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับกฎกติกาเหล่านี้ และสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ในอนาคต


ทักษะทางคณิตศาสตร์ การนับแต้มบนลูกเต๋า นับว่าต้องเดินกี่ตา บวกเลข อ่านตัวเลขบนกระดาน เป็นทักษะทางคณิตศาสตร์ จริงอยู่ที่ทุกเกมไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ แต่เกมกระดานส่วนมากก็ใช้ การเล่นเกมกระดาช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนทักษะเหล่านี้
ทักษะทางด้านภาษาและสังคม ตอนเราเล่นเกมด้วยกัน เราต้องพูดคุยสื่อสาร มีการรอ มีการผลัดกันเล่น และรู้สึกสนุกไปด้วยกัน การเล่นเกมกระดานเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะทางสังคมเหล่านี้ ในชีวิตจริงสังคมเรายุ่งเหยิงกว่าในเกมกระดานมาก เกมกระดานช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจความเป็นไปของโลกรอบ ๆ ตัวได้


ทักษะทางอารมณ์ ตอนน้องภามเล่นเกมบันไดงูแล้วตกตรงงูน้องภามจะเศร้าอย่างเห็นได้ชัด ตอนได้ขึ้นบันไดก็ดีใจมากอย่างเห็นได้ชัดเหมือนกัน เกมกระดานเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การจัดการอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ แบบนี้ เด็กบางคนเล่นเกมเอาจริงเอาจังมาก จนบางครั้งการชนะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเขา (บางทีเราก็ให้เค้าชนะ) พอโตขึ้นหน่อยรู้จักจัดการอารมณ์เหล่านี้แล้ว เราเริ่มที่จะเล่นเกมแบบแฟร์ ๆ จะได้รู้จักการรู้แพ้รู้ชนะ

ใช้เวลาในครอบครัวด้วยกัน สิ่งที่เด็ก ๆ ต้องการที่สุดคือการใช้เวลากับพ่อแม่ พวกเขาต้องการให้พ่อแม่มีความสุขกับพวกเขา เล่นกับพวกเขา ฟังพวกเขา การเล่นเกมกระดานเป็นทางอแกที่ดีที่สุด เราได้ใช้เวลาร่วมกัน เราคุยกัน เราหัวเราะด้วยกัน และเราสรุกด้วยกัน
การเลือกเกมกระดานให้เหมาะสมสำหรับเด็กเป็นเรื่องสำคัญมาก ยากเกินก็ไม่น่าเล่น ง่ายเกินก็น่าเบื่อ สำหรับเด็กเล็ก ๆ อย่างน้องภามวัยสี่ขวบ สมาธิยังสั้น เลือกเกมที่เล่นง่าย ๆ มีกฎกติกาไม่ซับซ้อน เลือกเกมที่เข้ากับความสนใจของเค้า เค้าจะเล่นได้เป็นชั่วโมงไม่เบื่อเลย
เกมกระดานเกมโปรดของคุณคือเกมอะไร ของสองสำเภาคือเกมเศรษฐีสำหรับเด็ก ไปดูเด็ก ๆ เล่นกัน


Share:

0 comments:

Post a Comment