Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Thursday 16 November 2017

การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ลูกอมสายรุ้ง

วันก่อนมีปาร์ตี้ค่ะ ซื้อลูกอมเจลลี่ (Jelly Bean) มาเหลือเยอะแยะ เราเลยเอามาทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ง่าย ๆ นั่นก็คือ ลูกอมสายรุ้ง การทดลองนีี้เตรียมง่ายมาก ใช้เวลาไม่ถึงห้านาทีก็สนุกกันแล้ว สองสำเภาสนุกสนานกันมาก ช่วยกันดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะมีสายรุ้งจริงหรือเปล่า แล้วสีมาจากไกนกันนะ ไปดูการทดลองกันเลย 

สิ่งที่ต้องเตรียม

ลูกอมเจลลี่ (Jelly bean)
จานสีขาว
น้ำหนึ่งแก้ว


วิธีทดลอง

  1. เรียงลูกอมเจลลี่ไว้ที่ขอบจาน 
  2. เทน้ำลงไป
  3. รอสักพัก แล้วสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
  4. หลังจากที่สีมาเจอกันตรงกลางแล้ว เอาลูกอมเจลลี่ออก สังเกตว่าลูกอมเจลลี่ มีลักษณะเป็นอย่างไรหลังจากการทดลอง 

เด็ก ๆ เรียนรู้อะไรบ้าง

  1. ได้ฝึกทักษะขั้นตอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นพื้นฐานในการสังเกต รวบรวมข้อมูลใหม่ หรือแก้ไขข้อมูลเก่า ขั้นตอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นี้ได้แก้ การสังเกต การตั้งสมมติฐาน ทำการทดลอง แล้วสรุปผลการทดลอง ตอนแรกคุณแม่ก็ไม่ได้คาดหวังว่าน้องภามวัยสี่ขวบจะทำได้ทั้งหมด แต่เธอก็ทำได้ค่ะ ตั้งแต่สังเกตการละลายของสี ตั้งสมมติฐานว่าสีไหนจะละลายก่อน ทำการทดลอง แล้วก็สรุปผลค่ะ
  2. การทดลองนี้มีคณิตศาสตร์อยู่ด้วยนะคะ นั้นก็คือ เส้น สี และแบบแผน ค่ะ เมื่อสีละลายมาจากลูกอม เดินทางมาเจอกัน ทำให้เกิดเส้น เกิดรูปร่าง กลายเป็นแบบแผนค่ะ ซึ่งแบบแผนนี้มีให้เห็นอยู่ทั่วไป ช่วยให้เราคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และช่วยแก้ปัญหาใหญ่ ๆ ได้ค่ะ การฝึกให้เด็ก ๆ ลองหาแบบแผนก็เป็นการฝึกทั้งทางคณิตศาสร์และวิทยาศาสตร์ค่ะ
  3. ผู้ใหญ่อย่างเราสามารถช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ได้มากขึ้นจากการถามคำถามปลายเปิดค่ะ การถามคำถามปลายเปิดช่วยให้เด็ก ๆ ต้องคิดวิเคราะห์เพื่อที่จะให้ได้คำตอบมา ตัวอย่างคำถามปลายเปิดสำหรับการทดลองนี้เช่น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าใส่น้ำลงไปในลูกอม สีอะไรจะละลายก่อน แล้วสีมาจากไหน เป็นต้น 
ว่าแล้วก็ไปดูสองสำเภาทำการทดลองกันดีกว่า

Share:

0 comments:

Post a Comment