Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Monday 16 October 2017

ทำขนมมูสลีบาร์ ของว่างแสนอร่อย

การให้เด็ก ๆ ช่วยงานในครัวเป็นเรื่องที่สนุก แถมเด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้อะไรมากมายแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย การทำอาหารเป็นทักษะสำคัญในชีวิตอย่างหนึ่ง เด็ก ๆ ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ จากการทำอาหาร และที่สำคัญ การทำอาหารเป็นการกระตุ้นให้เด็ก ๆ รับประทานของที่มีประโยชน์ วันนี้ สองสำเภาจะมาทำขนมมูสลีบาร์ ของว่างแสนอร่อยและมีประโยชน์ด้วย สูตรต้นฉบับมาจากเวปไซต์  kidspot.com  สูตรนี้ทำง่ายมาก เด็ก ๆ ทำกันเองได้เลยโดยมีผู้ใหญ่ช่วยแค่เล็กน้อยเท่านั้น


ส่วนผสม

  1. มูสลี 3 ถ้วย แล้วแต่จะชอบเลยค่ะ  
  2. นมข้นหวาน 1 กระป๋อง (395 กรัม) 


วิธีทำ

  1. อุ่นเตาอบ 180°C. เตรียมถาดสำหรับอบขนม โดยการปูด้วยกระดาษไข
  2. เอาส่วนผสมทั้งหมดผสม คนให้เข้ากัน  
  3. เอาส่วนผสมที่ผสมเข้ากันแล้ว กดลงในถาดที่เดรียมไว้ 
  4. อบ 20 นาที หรือจนว่าขนมจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล 
  5. นำขนมออกจากเตา รอให้เย็นประมาณ 10 นาที  
  6. ตัดออกเป็นชิ้น ๆ รอให้หายร้อนแล้วนำไปเก็บไว้ในกล่องไม่ให้อากาศเข้าได้หนึ่งสัปดาห์

เด็ก ๆ เรียนรู้อะไรบ้าง

จริง ๆ เด็ก ๆ เรียนรู้เยอะมากจากการทำอาหาร วันนี้จะขอยกตัวอย่างมาสัก สี่ข้อก่อนแล้วกันนะคะ
  1. การทำอาหารสอนให้เด็ก ๆ รู้จักรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งเป็น พื้นฐานของโภชนาการที่สำคัญ การทำอาหารเมนูใหม่ เด็ก ๆ จะได้สร้างความรู้สึกที่ดีที่มีต่ออาหารหลากหลายชนิด เป็นการสร้างนิสัยการกินอาหารที่มีประโยชน์
  2. การทำอาหารสอนให้เด็ก ๆ ได้ใช้ทักษะประสาทสัมผัสต่าง ๆ การนวดแป้งทำให้ได้สัมผัสความนุ่มของแป้ง ลองชิมอาหารที่ตนเองทำ ดมกลิ่นขนมที่เพิ่งออกจากเตาอบ หรือฟังเสียงน้ำเดือดบนเดา 
  3. การทำอาหารเป็นการสอนคณิตศาสตร์ ให้กับเด็ก ๆ สำหรับเด็กเล็ก ๆ เราจะนับเลขใส่แป้งกี่ถ้วย ใส่ไข่กี่ฟอง สำหรับเด็กโตขึ้นมาหน่อยเราสามารถใช้การทำอาหารสอนเรื่องการคูณ การหาร เช่น เราต้องใส่แป้งทีละครึ่งด้วยกี่ครั้งถึงจะได้แป้งหนึ่งด้วย เป็นต้น
  4. การทำอาหารเป็นการสอนวิทยาศาสตร์ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเอาแป้งนิ่ม ๆ ใส่ในเตาอบ หรือ ถ้าเราผสมแป้งกับนมจะเกิดอะไรขึ้น การทำอาหารเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสร์พื้นฐานได้เป็นอย่างดี  
มาดูสองสำเภาทำมูสลีบาร์กันดีกว่าค่ะ

Share:

1 comments: