Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Sunday 24 September 2017

วาดภาพด้วยลูกโป่ง

การวาดภาพเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา ฝึกประสาทสัมผัส และการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก วันนี้สองสำเภาวาดรูปด้วยลูกโป่งค่ะ กิจกรรมง่าย ๆ ใช้อุปกรณ์นิดเดียว ไปดูกันดีกว่าค่ะ


อุปกรณ์ที่ใช้

สีน้ำ
ลูกโป่งขนาดต่าง ๆ
จานพลาสติก
กระดาษ


ลงมือทำ

  1. เทสีลงบนจานพลาสติก เราเริ่มจากใช้แม่สีทั้งสามคือแดงฟ้าและเหลือง
  2. จุ่มลูกโป่งไปบนสี แล้วก็นำมาปั๊มลงบนกระดาษ
  3. ตอนนี้ถึงเวลาใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานกันเลย


เด็ก ๆ เรียนรู้อะไรบ้าง

  1. การวาดรูปกับเด็ก ๆ อาจเป็นงานเลอะเทอะมาก แต่เด็ก ๆ ก็เรียนรู้จากการเล่นเลอะนี่แหละค่ะ การเล่นเลอะเป็นการฝึกประสาทสัมผัส ได้เรียนรู้ว่าการสัมผัสกับสีนั้นรู้สึกอย่างไร การจับลูกโป่งหรือกระดาษมีลักษณะต่างกันหรือไม่
  2. การวาดภาพต้องใช้ทักษะการใช้อุปกรณ์วาดภาพต่าง ๆ ในกิจกรรมนี้เด็ก ๆ ต้องใช้มือในการจับลูกโป่งกำหนดทิศทางเพื่อจะทำการวาดภาพที่เขาต้องการ ซึ่งเป็นการสอนให้เด็ก ๆ รู้จักว่าเขาสามารถที่จะควบคุมสิ่งแวดล้อมรอบตัว (ลูกโป่ง) ให้ตอบสนองความต้องการของเขา (วาดภาพ) ได้ 
  3. การวาดภาพเป็นการให้เด็ก ๆ แสดงออกทางความคิด อารมณ์ หรือแม้แต่ประสพการณ์ ตอนน้องภีมวัยสองขวบวาดภาพ แม่ว่ามันคือก้อนกลม ๆ แต่น้องภีมบอกว่ามันคือผีเสื้อ มันก็คือผีเสื้อค่ะ
  4. เด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างผ่านการวาดรูป สำหรับกิจกรรมนี้ ปั๊มลูกโป่งบนกระดาษทำให้เกิดรูปวงกลม เราสามารถวาดอะไรจากวงกลมได้บ้างนะ
  5. และแน่นอนว่า การวาดภาพก็ต้องเรียนเรื่องการใช้สี เด็ก ๆ เรียนรู้ว่าถ้าผสมสีสองาเข้าด้วยกันจะได้สีใหม่ เพราะว่าเราใช้สีแค่แม่สีสามสี แดงฟ้าเหลือง น้องภามวัยสี่ขวบชอบสีม่วง จะต้องผสมสีฟ้ากับสีแดงเข้าด้วยกันเอง


สองสำเภาสนุกมากสำหรับการวาดภาพเล่นเลอะวันนี้ ตอนแรกก็ใช้ลูกโป่ง หลัง ๆ ทนไม่ไหวละเลงเองด้วยมือสนุกกว่าเนอะ ไปดูกันว่าสองสำเภาสร้างสรรค์งานได้สวยแค่ไหน




Share:

0 comments:

Post a Comment