Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Wednesday 9 August 2017

นมเต้นได้
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ปฐมวัย

เมื่อวันก่อนเราทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์กันในครัวค่ะ นั่นก็คือกิจกรรม "นมเต้นได้" การทดลองก็ง่าย ๆ ค่ะ ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ในครัวแค่สองสามอย่าง ได้แก่ นม สีผสมอาหาร และน้ำยาล้างจาน ผสมทั้งหมดนี้เข้าด้วยกัน แล้วเราก็จะได้เห็นปฏิกิริยาทางเคมีที่น่าตื่นตาตื่นใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เด็กเล็ก ๆ อาจจะยังไม่เข้าใจปฏิกิริยาเคมีคืออะไร แต่เขาก็จะสนุกที่ได้สังเกต ดูนมเต้นได้ แล้วก็ลองผสมสีคะ 



สิ่งที่ต้องเตรียม

นมไขมัน 100%
สีผสมอาหาร 
น้ำยาล้างจาน 
ชาม
สำลีปั่นหู


ลงมือทำ

  1. รินนมใส่ชามที่เตรียมไว้
  2. หยดสีผสมอาหารลงบนนม 
  3. ใช้สำลีปั่นหู จุมน้ำยาล้างจาน แล้วจิ้มลงไปตรงกลางวงของสีผสมอาหาร
  4. สังเกตนมเต้นได้

เกิดอะไรขึ้น

นมมีส่วนประกอบของน้ำ วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน และไขมันเล็ก ๆ ที่กระจายตัวอยู่ในนม มาที่วิทยาศาสตร์พื้นฐานที่ว่า น้ำ (โมเลกุลมีขั้ว) กับ ไขมัน (โมเลกุลไม่มีขั้ว) มันจะไม่ผสมกันเด็ดขาด พระเอกของเราคือน้ำยาล้างจานจะเป็นตัวเชื่อมสัมพันธไมตรีของโมเลกุลน้ำ กับ ไขมันเข้าด้วยกัน ระหว่างนี้โมเลกุลของสีผสมอาหารจะถูกผลักถูกชนตอนที่น้ำกับไขมันโผเข้าหากัน ทำให้เราได้สังเกตเห็นปฏิกิริยาเคมีที่มองไม่เห็นได้อย่างง่าย ๆ และ สนุกอีกด้วย


เด็กปฐมวัยอาจจะยังไม่เข้าใจอะไรคือปฏิกิริยาเคมี แต่กิจกรรมนี้ได้เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้สังเกตการทดลองทางวิทยาศาสร์ สร้างความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเป็นนักวิทยาศาสตร์ ไม่แน่เด็ก ๆ อาจจะค้นพบอะไรใหม่ ๆ ก็ได้ แต่ตอนนี้ เรามาดูเด็ก ๆ ทำกิจกรรมนมเต้นได้กันดีกว่าค่ะ 


Share:

0 comments:

Post a Comment