Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Sunday 30 July 2017

เรียงให้ถูกสี
กิจกรรมวัยเตาะแตะ

น้องภีมวัยสองขวบชอบเล่นเกมเรียงสีค่ะ น้องภีมสามารถนั่งเล่นได้นาน ๆ เลยระหว่างแม่ทำงานบ้าน การเล่นเกมคัดแยกแบ่งกลุ่มเล่นได้หลายวิธีค่ะ ทั้งตามรูปร่าง ตามสี ตามวัสดุ ฯลฯ แต่วันนี้น้องภีมจะมาเสนอเกม เรียงให้ถูกสี วิธีเล่นก็ง่าย ๆ ใช้เวลาเตรียมไม่นานเลยค่ะ ใช้ของเล่นหรืออุปกรณ์อะไรก็ได้ในบ้านที่มีสีต่าง ๆ กัน (ระวังเรื่องขนาดนึดนึงนะคะ เล็กไปอาจจะมีติดคอได้ถ้าเค้าเอาเข้าปาก) แต่วันนี้คุณแม่ขอใช้กระดุมไม้หลากหลายสีนะคะ มาเริ่มกันเลยค่ะ 


สิ่งที่ต้องเตรียม

กระดุมไม้หลากสี
กระดาษแผ่นใหญ่
สีเทียน


วิธีทำ

  1. วาดรูปและระบายสีวงกลมบนกระดาษ โดยใช้สีที่ตรงกับสีของกระดุมที่เตรียมไว้ อย่าลืมให้เด็ก ๆ ช่วยนะคะ
  2. จับคู่กระดุมกับสีให้ถูก แล้ววางลงบนบริเวณที่ระบายสีไว้ 

ตอนแรกน้องภีมทำไม่เป็นค่ะ ไม่รู้จะเริ่มยังไง แต่โชคดีพี่ภามช่วยทำให้ดู แค่ไม่กีทีน้องภีมก็ทำได้ เกมเรียงให้ถูกสีไม่ใช่แค่สนุกนะคะ แต่เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเกมค่ะ 
  1. การคัดแยกจัดกลุ่มเป็นทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างหนึ่ง การจัดกลุ่มช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆ เหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไร และจะจัดหมวดหมู่อย่างไร 
  2. การคัดแยกจัดกลุ่มช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจโลกมากขึ้น เด็ก ๆ สามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ที่ดูเหมือนอยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา ด้วยทักษะทางคณิตศาสตร์เบื้องต้น นั่นก็คือการจับคู่ เรียงลำดับ และ แบ่งกลุ่ม นั่นเองค่ะ
  3. การคัดแยกจัดกลุ่มช่วยเพิ่มทักษะทางด้านภาษา ด้วยการเรียกชื่อสิ่งของ ประเภท รูปร่าง สี และอื่น ๆ อีกมายกมาย น้องภีมวัยสองขวบเรียนเรื่องสีจากเกมนี้ค่ะ
  4. เมื่อต้องเล่นเกมนี้กับพี่น้อง (หรือพ่อแม่) เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการสื่อสารไปในตัว
  5. การคัดแยกจัดกลุ่มช่วยฝึกสมองให้รู้จักการจัดการความคิดให้เป็นระบบ ทักษะนี้จะติดตัวเด็ก ๆ ไปจนโต และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับสิ่งต่าง ๆ มากมายค่ะ 


ข้อดีเยอะขนาดนี้แล้ว มาดูสองสำเภาเล่นเกมกัน


Share:

0 comments:

Post a Comment