Happy Preschool Activities - Homeschooling - Bilingual Children - Parenting

Tuesday 25 July 2017

ลูกโป่งติดจรวด
การทดลองทางวิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์ง่าย ๆ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนวันนี้ของเสนอ ลูกโป่งติดจรวด การทดลองนี้เล่นได้ตั้งแต่น้องภีมวัยเตาะแตะ น้องภามปฐมวัย เด็กประถม มัธยม หรือผู้ใหญ่อย่างเรายังสนุกเลยทีเดียว สำหรับเด็กเล็ก เราอาจจะไม่ต้องลงลึกถึงทฤษฏีการเคลื่อนที่หรือแรงดัน แค่ได้ฝึกการสังเกตก็เป็นการฝึกทักษะวิทยาศาสตร์แล้ว แต่เด็กปฐมวัยอย่างน้องภาม ก็สามารถ สรุปได้ว่าทำไมลูกโป่งถึงเคลื่อนที่ได้ คุณแม่ก็เลยถามคำถามเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นให้ได้คิดเพิ่มเติมอีกด้วย


แม่ยุ้ยเจอข้อมูลเกี่ยวกับการทำลูกโป่งติดจรวดมากมาย วิธีการก็คือติดลูกโป่งกับหลอดบนเส้นเชือกแล้วปล่อยให้ลูกโป่งวิ่งไป แต่สำหรับเด็กเล็ก ๆ มักจะชอบเป่าลูกโป่งแล้วปล่อยให้มันวิ่งไปตามทาง แล้วก็เป่าใหม่ ซึ่งการติดลูกโป่งกับหลอดตรง ๆ สำหรับเด็กเล็กนั้นยากมาก แถมพอติดแล้วเป่าใหม่ ลูกโป่งก็แตกง่ายอีกต่างหาก เราก็เลยหาวิธีที่จะทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุก โดยวิธีการก็ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ 


สิ่งที่ต้องเตรียม
  
ลูกโป่ง
    เชือกเส้นยาว ๆ
   หลอดพลาสติก
   สก็อตเทป
   กรรไกร


ลงมือทำ
  1. ผูกเชือกข้างหนึ่งกับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เช่นเก้าอี้ ประตู หน้าต่าง ร้อยเชือกผ่านหลอดพลาสติก 
  2. ดึงให้ตึงแล้วผูกเชือกอีกข้างเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านอีกชิ้นหนึ่ง
  3. ติดลูกโป่งกับหลอดตามรูปด้านบน แล้วเอาลูกโป่งนี้ผู้ติดกับหลอดพลาสติกที่ร้อยติดอยู่ทีเชือกอีกทีหนึ่ง 
  4. เป่าลูกโป่ง
  5. พร้อมแล้วก็ปล่อยเลยค่ะ ดูลูกโป่งติดจรวดลอยข้ามห้องไปเลย


สำหรับเด็กวัยเตาะแตะอย่างน้องภีม เธอชอบเป่าลูกโป่งมาก สนุกเธอค่ะ การเป่าลูกโป่งมีประโยชน์หลายอย่าง ที่เห็นชัด ๆ คือ ฝึกการจดจ่ออยู่กับการหายใจ ฝึกการใช้ปอด สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างน้องภาม การได้สังเกตการเคลื่อนที่ของลูกโป่งทำให้เค้าได้เข้าใจหลักการทำงานของสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น และที่สำคัญที่สุด สนุกค่ะ เด็ก ๆ เรียนรู้ผ่านการเล่น เห็นด้วยไม๊คะ 


มาดูสองสำเภาเล่นลูกโป่งติดจรวดกันคะ 


Share:

0 comments:

Post a Comment